Tại sao phát triển ngôn ngữ bằng miệng là cần thiết cho lớp mù chữ và xa hơn

Hãy suy nghĩ một chút về cách trẻ em học ngôn ngữ. Chúng đang học trước khi chúng được sinh ra. Chúng có thể nghe và cảm nhận được sự rung động của giọng nói của mẹ khi còn trong bụng mẹ. Khi được chào đón vào thế giới, chúng sẽ lắng nghe cha mẹ nói chuyện và hát cho chúng nghe. Giống như những miếng bọt biển nhỏ, chúng thấm đẫm mọi thứ, từ âm thanh mà các chữ cái và từ tạo ra cho đến sự chuyển động và nhịp điệu của ngôn ngữ nói. Sau đó, họ bắt đầu tạo ra âm thanh của riêng mình.

Xuyên qua ngôn ngữ truyền miệng, hay ngôn ngữ nói, trẻ em tiến bộ trong sự hiểu biết về từ ngữ và khả năng sử dụng chúng để truyền đạt suy nghĩ và cảm xúc của mình với người khác. Chúng bắt đầu bằng cách nói những từ đơn giản thường vào khoảng một tuổi, ngay sau đó là xâu chuỗi các từ lại với nhau để tạo thành câu.

Ngôn ngữ miệng đặt nền tảng cho các kỹ năng đọc và viết mà trẻ em sẽ phát triển khi trẻ bước vào và tiến bộ qua trường học. Họ sẽ sử dụng ngôn ngữ nói trong tất cả các khía cạnh của giáo dục của họ, trong lớp học khi họ kết nối với bạn bè và giáo viên của họ, và trong suốt cuộc đời của họ khi họ trưởng thành. Có một nền tảng vững chắc về ngôn ngữ nói sẽ giúp họ trở thành những người đọc thành công và giao tiếp mạnh mẽ cũng như xây dựng sự tự tin và cảm giác hạnh phúc tổng thể của họ.

Theo National Reading Panel (NRP), có năm thành phần của một chương trình dạy đọc cần thiết cho sự thành công của nó: nhận thức âm vị, ngữ âm, phát triển trôi chảy, Mở rộng vốn từ, và bao quát. Các học giả về nghệ thuật ngôn ngữ Anh tin rằng sự phát triển ngôn ngữ nói, cùng với nhiều thành phần khác quan trọng trong chương trình xóa mù chữ sớm, đã bị loại khỏi danh sách này. Chương trình GrapeSEED cung cấp hướng dẫn và tài liệu để bao gồm năm thành phần của NRP cũng như mười thành phần chính được các học giả xác định. Nhận thức được nền tảng vững chắc quan trọng như thế nào đối với sự phát triển ngôn ngữ thành công, GrapeSEED đã đặt ngôn ngữ nói và kỹ năng nghe quan trọng làm trọng tâm trong chương trình của mình cho các học viên nhỏ tuổi.

Ngôn ngữ miệng và nghe phản biện là những kỹ năng thường thiếu trong các chương trình đọc và viết, khiến giáo viên tự hỏi tại sao học sinh của họ vẫn gặp khó khăn hoặc mất nhiều thời gian hơn mong đợi để trở thành người nói và đọc thành thạo. Sự tập trung của GrapeSEED vào việc xây dựng những kỹ năng thiết yếu này là một trong những lý do khiến chương trình rất thành công. Trẻ em phải có khả năng hiểu ngôn ngữ mà chúng nghe và đọc ở trường để phát triển mạnh với tư cách là người đọc, người viết và người giao tiếp. Thông qua các tài liệu đa giác quan được thiết kế cẩn thận, GrapeSEED giữ cho trẻ em tham gia và giúp trẻ học ngôn ngữ một cách tự nhiên. Kết quả là, nghiên cứu độc lập cho thấy học sinh của GrapeSEED đạt trình độ thông thạo tiếng Anh trong việc nói và đọc nhanh hơn mức trung bình trên toàn quốc và đang thu hẹp khoảng cách về thành tích trong ngôn ngữ. Liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu cách làm!