Đọc chung thúc đẩy phát triển khả năng đọc viết sớm như thế nào

Để học sinh quây quần trong giờ kể chuyện là một hoạt động đã được thực hiện từ lâu trong chương trình giáo dục mầm non, thư viện và các chương trình xóa mù chữ sớm khác. Trẻ em thích nghe những cuốn sách được đọc và nhìn vào những bức tranh trong quá trình đọc chung.

Đọc chung được giới thiệu vào cuối những năm 1970 và được xây dựng từ trải nghiệm câu chuyện trước khi đi ngủ. Nó liên quan đến một nhóm trẻ em nghe người lớn đọc một câu chuyện (hoặc tụng ca, bài thơ, bài hát hoặc một cái gì đó tương tự) với văn bản và hình ảnh được phóng to mà mọi người đều có thể nhìn thấy. Giáo viên làm mẫu quá trình đọc cho học sinh bằng cách chỉ vào các từ khi các em đọc chúng. Các bài đọc lặp đi lặp lại cho phép cả giáo viên và học sinh tham gia tích cực; học sinh tham gia và đọc với giáo viên khi họ có thể.

Đọc chung mang lại nhiều lợi ích cho học viên nhỏ tuổi khi họ phát triển các kỹ năng đọc viết sớm. Nó có thể được sử dụng để dạy kiến ​​thức bảng chữ cái, nhận thức âm vị học, từ vựng, khái niệm về chữ in, ngôn ngữ nói và các yếu tố dự báo khác về sự thành công khi đọc được xác định bởi National Early Literacy Panel. Tranh ảnh có thể giúp các em hiểu rõ hơn về những gì đang xảy ra trong câu chuyện và ý nghĩa của những từ được đọc. Đọc chung cũng cho phép các nhà giáo dục biết được mức độ hiểu của trẻ và những gì chúng có thể gặp khó khăn.

Đối với Học viên Anh ngữ (ELL), việc đọc chung có thể đặc biệt có lợi. “Đọc chung cung cấp cho người học tiếng Anh cơ hội nghe ngôn ngữ trong khi quan sát biểu hiện ngữ âm tương ứng của nó… đọc chung cũng giúp trẻ em học theo hướng từ trái sang phải. Điều này có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn cho các ELL có chính tả bản địa khác với hướng từ trái sang phải, từ trên xuống dưới của tiếng Anh, ”Tiến sĩ Mary Drucker, giáo sư tại Đại học Utica thuộc Đại học Syracuse, giải thích trong bài báo của cô ấy cho Hiệp hội Đọc hiểu Quốc tế tạp chí Giáo viên đọc.

Được coi là một trong những thành phần quan trọng trong chương trình xóa mù tiếng Anh sớm dựa trên nghiên cứu của nhiều học giả Anh ngữ, việc đọc chung là điều cần thiết đối với chương trình GrapeSEED. GrapeSEED chia sẻ việc đọc những cuốn sách và bài thơ lớn đi kèm với tài liệu của chương trình. Chúng chứa bản in cực lớn để học sinh có thể dễ dàng nhìn thấy văn bản trong thời gian đọc chung. Là một phần của Khóa đào tạo của Quỹ GrapeSEED dành cho giáo viên, giảng viên cung cấp các ví dụ và giải thích tầm quan trọng của các hoạt động đọc chung của GrapeSEED và cách chúng được sử dụng để dạy các khái niệm về nhận thức chữ in và ngữ âm.

Đọc chung Sách lớn Sách lớn Đọc chung Bài thơ

Đọc chung là một hoạt động thú vị, hấp dẫn giúp thúc đẩy sự phát triển khả năng đọc viết sớm và sự tự tin ở trẻ nhỏ. Thông qua việc tiếp xúc và thảo luận nhiều lần về văn bản với giáo viên và bạn học, học sinh có thể cải thiện và phát triển ngôn ngữ nói, mở đường cho cuộc sống biết đọc biết viết. Để tìm hiểu thêm về bài đọc được chia sẻ và các tài liệu khác đi kèm với GrapeSEED, hãy liên hệ với chúng tôi!